ภาษาไทย  |  English  

กินยาคุมแล้วมีเลือดออกตั้งแต่ทานเม็ดที่ 2

ถามตอบปัญหาสุขภาพหมวดหมู่: คำถามทั่วไปกินยาคุมแล้วมีเลือดออกตั้งแต่ทานเม็ดที่ 2
Thanyatorn asked 2 เดือน ago

สวัสดีค่ะ พอดีประจำเดือนไม่มา 3 เดือนแล้ว ไม่มีครอบครัวนะคะ แต่ช่วงนี้น้ำหนักตัวเยอะด้วยค่ะ 85 กก. มีโรคประจำตัวเป็นไทรอยด์เป็นพิษค่ะ วันนั้นไปปรึกษาเภสัชร้านขายยาแห่งหนึ่ง เค้าแนะนำให้ทานยาคุมแบบ 28 เม็ด ยี่ห้อมาร์วีลอน ทานเม็ดแรกตอนเช้าเวลา 8 โมง มีอาการอยากอาเจียน วันที่ 2 มีเลือดออกเหมือนมีประจำเดือนค่ะ พะอืดพะอม ตอนนี้ทานเม็ดที่ 10 แล้วค่ะ ยังมีเลือดออกอยู่ แต่อาการพะอืดพะอมไม่มีแล้วค่ะ แต่เลือดที่ออกก็คือไม่เยอะมาก ผ้าอนามันวันละผืนไม่เต็มค่ะ อยากทราบว่าควรหยุดกินยาคุมไหมคะ หรือทานต่อให้ครบดี แล้วระหว่างนี้ควรไปหาหมอไหมคะ

1 Answers

อาการผิดปกติด้านร่างกาย ควรได้รับการวินิจฉัยจากผู้ที่มีความรู้/ความสามารถที่เหมาะสมครับ
เภสัชกร เป็นผู้ที่มีความรู้ดีด้านยา แต่ด้านการวินิจฉัยโรค หรือด้านการให้การรักษาอาจจะไม่ใช่ผู้ที่เหมาะสมที่สุด ดังนั้น การรักษาด้วยเภสัชกร โดยไม่ได้รับการตรวจร่างกาย หรือการซักประวัติที่ถูกต้องจึงไม่ใช่การรักษาที่ดีหรือได้มาตรฐานครับ
จากประวัติที่ให้มา มีโรคประจำตัวด้วย ประจำเดือนผิดปกติด้วย แนะนำว่าไปพบสูตินรีแพทย์ ร่วมกับแพทย์ด้านอายุรกรรม เพื่อการร่วมรักษาที่เหมาะสมจะดีที่สุดครับ